วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การละกิเลส



การละกิเลส



บุคคลย่อมละกิเลสที่เป็นอดีตได้ กิเลสที่เป็นอนาคตได้   กิเลสที่เป็นปัจจุบันได้  บุคคลละกิเลสที่เป็นอดีตได้  คือ บุคคลที่ทำกิเลสที่สิ้นแล้ว ให้สิ้นไป ทำกิเลสที่ดับแล้ว ให้ดับไป ทำกิเลสที่ปราศจากแล้ว ให้ปราศจากไป ทำกิเลสที่หมดแล้ว ให้หมดไป ละกิเลสที่เป็นอดีต ซึ่งไม่มีอยู่ได้

บุคคลละกิเลสที่เป็นอนาคตได้ คือ บุคคลละกิเลสที่ยังไม่เกิด ละกิเลสที่ยังไม่บังเกิด ละกิเลสที่ยังไม่เกิดขึ้น ละกิเลสที่ยังไม่ปรากฏ ละกิเลสที่เป็นอนาคต ซึ่งยังไม่มีอยู่ได้      

บุคคลละกิเลสที่เป็นปัจจุบันได้ คือ บุคคลผู้กำหนัด ก็ละราคะได้ ผู้ขัดเคือง ก็ละโทสะได้ ผู้หลง ก็ละโมหะได้ ผู้มีมานะผูกพัน ก็ละมานะได้  ผู้ถือทิฏฐิผิด ก็ละทิฏฐิได้ ผู้ถึงความฟุ้งซ่าน ก็ละอุทธัจจะได้ ผู้ลังเลไม่แน่ใจก็ละวิจิกิจฉาได้ ผู้มีเรี่ยวแรง ก็ละอนุสัยได้ ละธรรมฝ่ายดำ และธรรมฝ่ายขาว เป็นธรรมคู่กันไปด้วยกัน มัคคภาวนาที่มีความหม่นหมอง ละกิเลส ทั้งที่เป็นอดีต ละกิเลสทั้งที่เป็นอนาคตได้

ความเกิดขึ้นเป็นเหตุ  ความเกิดขึ้นเป็นปัจจัย แห่งความบังเกิดของกิเลสทั้งหลาย  จิตเห็นโทษในความเกิดขึ้นแล้ว  จึงแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีความเกิดขึ้น  เพราะจิตแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีความเกิดขึ้น กิเลสที่พึงบังเกิด เพราะความเกิดขึ้นเป็นปัจจัย ที่ยังไม่เกิด ก็เกิดขึ้นไม่ได้  ที่ยังไม่บังเกิดก็บังเกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่ปรากฏ ก็ปรากฏขึ้นไม่ได้  ก็ฉันนั้นเหมือนกัน  เพราะเหตุดับ ทุกข์ก็ดับ ด้วยประการฉะนี้

ความเป็นไปเป็นเหตุ ความเป็นไป เป็นปัจจัย แห่งความบังเกิดของกิเลสทั้งหลาย จิตเห็นโทษในความเป็นไปแล้ว จึงแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีความเป็นไป  เพราะจิตแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีความเป็นไป กิเลสที่พึงบังเกิด เพราะความเป็นไปเป็นปัจจัย ที่ยังไม่เกิด ก็เกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่บังเกิดก็บังเกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นไม่ได้  ที่ยังไม่ปรากฏ ก็ปรากฏขึ้นไม่ได้ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน เพราะเหตุดับ ทุกข์ก็ดับ ด้วยประการ ฉะนี้

นิมิตเป็นเหตุ นิมิตเป็นปัจจัย แห่งความบังเกิดของกิเลสทั้งหลาย จิตเห็นโทษในนิมิตแล้ว จึงแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีนิมิต เพราะจิตแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีนิมิต   กิเลสที่พึงบังเกิด เพราะนิมิตเป็นปัจจัย ที่ยังไม่เกิด ก็เกิดขึ้นไม่ได้  ที่ยังไม่บังเกิดก็บังเกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่ปรากฏ ก็ปรากฏขึ้นไม่ได้  ก็ฉันนั้นเหมือนกัน เพราะเหตุดับ ทุกข์ก็ดับ ด้วยประการ ฉะนี้

กรรมเป็นเครื่องประมวลมาเป็นเหตุ  กรรมเป็นเครื่องประมวลมาเป็นปัจจัย แห่งความบังเกิดของกิเลสทั้งหลาย  จิตเห็นโทษในกรรมเป็นเครื่องประมวลมาแล้ว จึงแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีกรรมเป็นเครื่องประมวลมา เพราะจิตแล่นไปในนิพพาน ซึ่งไม่มีกรรมเป็นเครื่องประมวลมา  กิเลสที่พึงบังเกิด เพราะกรรมเป็นเครื่องประมวลมาเป็นปัจจัย  ที่ยังไม่เกิด ก็เกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่บังเกิด ก็บังเกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่เกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นไม่ได้ ที่ยังไม่ปรากฏก็ปรากฏ 
ขึ้นไม่ได้ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน เพราะเหตุดับ ทุกข์ก็ดับ ด้วยประการ ฉะนี้ 
มัคคภาวนาจึงมีอยู่ การทำผลให้แจ้งก็มีอยู่ การละกิเลสก็มีอยู่ “ธรรมภิสมัย” ก็มีอยู่  ด้วยประการ ฉะนี้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น