ปฏิปทา ๔ ประการ โดยพิสดาร
ทุกขาปฏิปทา ทันธาภิญญา เป็นอย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้  โดยปกติมีราคะ  โทสะ  โมหะแรงกล้า ย่อมเสวยทุกขโทมนัส เพราะราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕
ประการ คือ สัทธินทรีย์  วิริยินทรีย์  สตินทรีย์  สมาธินทรีย์  ปัญญินทรีย์  ย่อมปรากฏอ่อน เพราะอินทรีย์ ๕
ปรากฏอ่อน  เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ เพื่อความสิ้น อาสวะช้า
บุคคลบางคนในโลกนี้  โดยปกติมีราคะ  โทสะ  โมหะแรงกล้า  ย่อมเสวยทุกขโทมนัส  เพราะราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕ ประการนี้ของเธอ คือ สัทธินทรีย์  วิริยินทรีย์  สตินทรีย์  สมาธินทรีย์  ปัญญินทรีย์  ย่อมปรากฏแก่กล้า  เพราะอินทรีย์ ๕
ปรากฏแก่กล้า  เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ
เพื่อความสิ้นอาสวะเร็ว
สุขาปฏิปทา  ทันธาภิญญา  เป็นอย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ โดยปกติไม่มีราคะ โทสะ โมหะกล้า  จึงไม่เสวยทุกขโทมนัสที่เกิดจากราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕
ประการนี้ของเธอ คือ สัทธินทรีย์  วิริยินทรีย์  สตินทรีย์  สมาธินทรีย์  ปัญญินทรีย์  ย่อมปรากฏอ่อน  เพราะอินทรีย์ ๕ ปรากฏอ่อน 
เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ เพื่อความสิ้นอาสวะช้าสุขาปฏิปทา ขิปปาภิญญา เป็นอย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ โดยปกติไม่มีราคะ โทสะ โมหะกล้า จึงไม่เสวยทุกขโทมนัสที่เกิดจากราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕ ประการนี้ของเธอ คือ สัทธินทรีย์ วิริยินทรีย์ สตินทรีย์ สมาธินทรีย์ ปัญญินทรีย์ ย่อมปรากฏแก่กล้า เพราะอินทรีย์ ๕ ปรากฏแก่กล้า เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ เพื่อความสิ้นอาสวะเร็ว
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น