ปฏิปทา ๔ ประการ โดยพิสดาร
ทุกขาปฏิปทา ทันธาภิญญา เป็นอย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ โดยปกติมีราคะ โทสะ โมหะแรงกล้า ย่อมเสวยทุกขโทมนัส เพราะราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕
ประการ คือ สัทธินทรีย์ วิริยินทรีย์ สตินทรีย์ สมาธินทรีย์ ปัญญินทรีย์ ย่อมปรากฏอ่อน เพราะอินทรีย์ ๕
ปรากฏอ่อน เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ เพื่อความสิ้น อาสวะช้า
บุคคลบางคนในโลกนี้ โดยปกติมีราคะ โทสะ โมหะแรงกล้า ย่อมเสวยทุกขโทมนัส เพราะราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕ ประการนี้ของเธอ คือ สัทธินทรีย์ วิริยินทรีย์ สตินทรีย์ สมาธินทรีย์ ปัญญินทรีย์ ย่อมปรากฏแก่กล้า เพราะอินทรีย์ ๕
ปรากฏแก่กล้า เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ
เพื่อความสิ้นอาสวะเร็ว
สุขาปฏิปทา ทันธาภิญญา เป็นอย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ โดยปกติไม่มีราคะ โทสะ โมหะกล้า จึงไม่เสวยทุกขโทมนัสที่เกิดจากราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕
ประการนี้ของเธอ คือ สัทธินทรีย์ วิริยินทรีย์ สตินทรีย์ สมาธินทรีย์ ปัญญินทรีย์ ย่อมปรากฏอ่อน เพราะอินทรีย์ ๕ ปรากฏอ่อน
เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ เพื่อความสิ้นอาสวะช้าสุขาปฏิปทา ขิปปาภิญญา เป็นอย่างไร
บุคคลบางคนในโลกนี้ โดยปกติไม่มีราคะ โทสะ โมหะกล้า จึงไม่เสวยทุกขโทมนัสที่เกิดจากราคะ โทสะ โมหะเป็นประจำ อินทรีย์ ๕ ประการนี้ของเธอ คือ สัทธินทรีย์ วิริยินทรีย์ สตินทรีย์ สมาธินทรีย์ ปัญญินทรีย์ ย่อมปรากฏแก่กล้า เพราะอินทรีย์ ๕ ปรากฏแก่กล้า เธอจึงบรรลุคุณวิเศษ เพื่อความสิ้นอาสวะเร็ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น