วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ภาษิตท่านพระเตลกานิเถระ



ภาษิตท่านพระเตลกานิเถระ

       ท่านพระเตลกานิเถระ ได้กล่าวคาถาไว้อย่างนี้ว่า  เรามีความคิด  คือกิเลสอยู่ภายใน  เหมือนปลากินเบ็ด  ทั้งถูกผูกด้วยบ่วงคือกิเลส  เหมือนท้าวเวปจิตติอสูร  ถูกผูกด้วยบ่วงของท้าวสักกะจอมเทพ เรากระชากบ่วง  คือกิเลสนั้นไม่หลุด   จึงไม่พ้นจากความเศร้าโศก และความร่ำไรรำพันนั้น  ใครในโลกที่จะช่วยแก้เครื่องผูกคือกิเลส  ประกาศทางตรัสรู้ให้เราได้  เราจมลงในห้วงน้ำใหญ่ คือสงสาร   มีความดำริทั้งหลายที่อาศัยราคะ มีอุทธัจจะเป็นเมฆคำรน  มีเมฆหมอกคือ สังโยชน์ 10  ย่อมนำเราผู้มีความเห็นผิดไป 
       กระแสตัณหาไหลไปในอารมณ์ทั้งปวง  ใครจักพึงกั้นกระแสตัณหาเหล่านั้นได้   ใครเล่าจักตัดตัณหาดังเถาวัลย์นั้นได้
ท่านผู้เจริญทั้งหลายเชิญท่านทำเขื่อน(สติ ปัญญา) อันเป็นเครื่องกั้นกระแสตัณหาเสีย  อย่าให้กระแสตัณหาที่เกิดแต่ใจ  พัดพาท่านทั้งหลายไป เร็วพลัน  ดังกระแสน้ำพัดพาต้นไม้ริมฝั่งไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น