ความดับแห่งทุกข์
ภิกษุทั้งหลาย
! เพราะ อาศัยจักขุ และรูป จักขุวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด เพราะตัณหานั้นแลดับไม่เหลือด้วยวิราคะ(ความคลายกำหนัดยินดี)
อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับภพจึงดับ เพราะภพดับ ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์โทมนัส อุปายาสะจึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยโสตะ และเสียง โสตวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ
ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ
จึงดับความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยฆานะ และกลิ่น ฆานวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ
ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ
จึงดับความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยชิวหา และรส ชิวหาวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ
ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ
จึงดับความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยกาย และโผฏฐัพพะ กายวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิดเพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ อุปาทานจึงดับ
เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ
ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ จึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ อาศัยมโน และธรรมารมณ์ มโนวิญญาณจึงเกิด ความประจวบ แห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ
ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์
โทมนัส อุปายาสะ จึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง
มีได้ด้วยประการฉะนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น